การนอนกรนเกิดจากอะไร

Share this :

 การนอนกรนเกิดจากอะไร

            เคยเป็นไหมเวลาจะนอนกับใครก็รู้สึกเกรงใจกลัวจะนอนกรนเสียงดังรบกวนผู้ที่นอนด้วยทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาการนอนกรนเป็นอาการที่หลายๆคนเป็นและยังไม่รู้ว่าสาเหตุของการนอนกรนว่าเกิดจากอะไร 

            การนอนกรนมีสาเหตุเกิดจากทางเดินหายใจส่วนบนถูกอุดกลั้นหรือก็คือตั้งเเต่ลูกกระเดือกขึ้นมาจนถึงจมูกมีอาการอุดกลั้น ซึ่งการอุดกลั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุแต่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็จะทำให้เกิดอาการนอนกรนโดยการอุดกลั้นเกิดได้จากโครงหน้ามีการผิดรูปเช่น มีช่วงคางน้อย, คอใหญ่, มีฐานกะโหลกแคบกว่าปกติหรือเป็นคนที่มีขากรรไกรล่างถอยไปด้านหลัง เกิดจากการติดเชื้อเช่น เป็นหวัดเเล้วเยื่อบุโพรงจมูกบวมหนาตัวขึ้นทำให้ลมผ่านเข้าออกทางเดินหายใจน้อยลงก็จะทำให้เกิดอาการนอนกรนได้ การมีอายุที่มากขึ้นก็มีส่วนทำให้เกิดอาการนอนกรนเพราะว่าร่างกายมีการสร้างคอลลาเจนน้อยลงทำให้เพดานอ่อนหย่อนลงเมื่อนอนหลับเพดานอ่อนจะหย่อนไปปิดทางเดินหายใจทำให้เกิดการกรน เวลาที่เหนื่อยมากๆแล้วนอนพักผ่อนกล้ามเนื้อก็จะผ่อนคลายไปมากความตึงของลิ้นเเละเพดานอ่อนก็จะลดลงทำให้ไปอุดกลั้นทางเกินหายใจขณะนอนหลับ 

            อาการนอนกรนหากเป็นมากๆก็จะนำไปสู่การเป็นภาวะอุดกลั้นทางเดินหายใจในระหว่างการนอนได้ ทำให้เสี่ยงเกิดโรคต่างๆสามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดท่านอนโดยการนอนตะเเคงและการนอนตะเเคงกึ่งคว่ำแต่หากใครที่มีอาการมากๆหรือหยุดหายใจในขณะที่นอนหลับควรไปทำการตรวจเพิ่มเติมเเละทำการรักษา 

Share this :